Retinol trong mỹ phẩm

Retinol chính là một dẫn xuất của vitamin A, nó thuộc trong nhóm retinol. Thường sẽ được dùng để sử dụng ở dạng thuốc theo đơn có thông kê đơn và có mặt nhiều ở trong các loại sản phẩm chăm sóc da khác nhau.

Retinol hoạt động bằng cách trung hòa những gốc tự do có trong làn da của bạn, thông thường thì những gốc tự do này đôi khi có thể sẽ làm tổn thương đến các tế bào collagen có trong da.

Ngoài ra thì bạn còn có thể gặp được các dẫn xuất khác từ vitamin A mạnh hơn trước như là tretinoin. Nhưng tretinoin mạnh hơn retinol rất nhiều, nên dễ gây kích ứng. Do đó lựa chọn an toàn cho những người mới sử dụng vitamin A đó chính là sử dụng retinol.

Retinol trong mỹ phẩm

1. Công dụng của retinol

  • Giảm đi các dấu hiệu lão hoá và tránh được các tác hại của ánh nắng mặt trời

Ngày nay chúng ta càng thấy rằng có nhiều bằng chứng quan trọng cho thấy rằng vai trò của retinol trong việc chống lại lão hoá da:

Retinol kích thích việc tăng sản xuất collagen trong các lớp hạt biểu bì giúp chống lão hoá, cụ thể đó là làm mờ đi vết thâm nám, thì chất này sẽ mang lại cho bạn một làn da mịn màng và chắc khỏe nhất. Retinol thúc đẩy các quá trình tái tạo da, giúp cho bạn làm đều màu da, cải thiện được độ sáng của da.

Đặc biệt, retinol cũng chính là một thành phần có thể chống lại được oxy hoá một cách mạnh mẽ giúp cho việc trung hòa các gốc tự do gây hại cho làn da của bạn, duy trì được hàng rào để bảo vệ da tự nhiên giúp tránh đi được những tác động xấu của ảnh nắng mặt trời và khói bụi.

  • Giảm đi mụn trứng cá, giảm nám

Retinol có được khả năng làm tăng tốc độ luân chuyển tế bào để có thể giữ cho lỗ chân lông không bị tắt nghẽn, giảm đi được tuyết dầu nhờn, từ đó da của bạn sẽ trở nên thông thoáng hơn. Kết hợp với khả năng kháng khuẩn thì retinol là một hoạt chất có hiệu quả trong việc giảm đi mụn trứng cá.

Bên cạnh đó, retinol còn có được thêm khả năng làm ức chế đi sự sản sinh tế bào sắc tố melanin, giúp xóa mờ đi mờ sạm nám và tàn nhang, những vết thâm do mụn gây ra, ngăn ngừa tăng sắc tố da,…

2. Lưu ý khi sử dụng retinol

Hiện nay, các sản phẩm có chứa retinol đa số là không kê đơn, tuy nhiên nếu như bạn sử dụng không đúng cách và liều lượng thì rất dễ gây kích ứng cho da. 

Do đó, trước khi bạn sử dụng sản phẩm bạn cần phải đọc kĩ hướng dẫn sử dụng để hạn chế nhưng rủi ro không mong muốn, để sử dụng sản phẩm có chứa retinol có công dụng cao bạn nên lưu ý những điểm sau:

  • Khi mới bắt đầu sử dụng retinol, bạn nên sử dụng với liều lượng nhỏ để da bắt đầu thích nghi
  • Nên nhận sự tư vấn của bác sĩ da liễu hoặc là các chuyên gia để có thể cho bạn sự lựa chọn tốt nhất
  • Sử dụng sản phẩm vào ban đêm khi mới bắt đầu với tần suất nhỏ là 2 lần/ 1 tuần
  • Retinol đôi lúc sẽ có thể làm khô da của bạn nên bạn có thể sử dụng thêm các chất cấp ẩm để phục hồi da, kết hợp với kem dưỡng cấp ẩm để giữ độ ẩm cho da.
  • Tránh sử dụng vitamin C và retinol cùng một lúc vì lúc đó sẽ có một tác động mạnh mẽ lên da làm da bị tổn thương
  • Nên sử dụng retinol vào buổi tối vì retinol sẽ rất nhạy cảm với ánh nắng mặt trời

3. Ứng dụng của retinol

Retinol là nguyên liệu mỹ phẩm thường được ứng dụng trong hóa chất mỹ phẩm hiện nay trên thị trường như: kem dưỡng ban đêm, kem trị mụn, kem dưỡng hoá da, tinh chất phục hồi da và trẻ hoá da, kem trị nám, kem dưỡng da chống lão hoá,…